Bật mí cách trị đốm nâu trên gò má hiệu quả, an toàn


Đốm nâu trên mặt khiến nhiều người cảm thấy thiếu tự tin bởi ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ. Ai cũng muốn sở hữu làn da láng mịn, không tì vết nên khi bị đốm nâu nhiều chị em muốn tìm cách trị đốm nâu trên gò má.

Nguyên nhân nào gây ra đốm nâu trên gò má?

Sắc tố da

Các đốm nâu trên mặt có thể xuất hiện nếu da sản xuất quá mức melanin (hay chứng tăng sắc tố).

Tăng sắc tố có thể phát triển do sự lão hóa; thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như khi mang thai hoặc mãn kinh; do phơi nắng.

Tổn thương da

Tổn thương da cũng có thể gây tăng sắc tố sau viêm (PIH). Một số trường hợp có thể phát triển PIH do: mụn; vết cắn, vết cắt và vết bỏng; tẩy lông quá mức hoặc không đúng cách; lông mọc ngược; sản phẩm chăm sóc da quá khắc nghiệt; sẹo do bệnh vẩy nến hoặc các tình trạng da khác.

Đốm nâu trên gò má khiến làn da trở nên sẫm màu, già nua, kém cuốn hút

Tăng sắc tố không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra các đốm nâu trên gò má. Vì lý do này, điều quan trọng là bạn đi khám để bác sĩ có thể sớm phát hiện ra những sự thay đổi bất thường đối với các đốm nâu, đặc biệt là những thay đổi về kết cấu, màu sắc và kích thước để từ đó có cách trị đốm nâu trên gò má hiệu quả.

Cách điều trị đốm nâu trên gò má hiệu quả

Trị đốm nâu trên gò má bằng sản phẩm không kê đơn

Sản phẩm có thành phần tẩy da

Có nhiều sản phẩm không kê đơn được bán trên thị trường có thể giúp làm mờ vết thâm, đốm nâu trên má. Chúng thường chứa các thành phần hoạt tính như: hydroquinone; axit kojic; retinoids; vitamin C; axit azelaic.

Các sản phẩm này sẽ có hướng dẫn cách sử dụng trên nhãn. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ da liễu trước khi sử dụng vì các thành phần trên cũng có những ưu và nhược điểm riêng mà bạn cần biết.

Retinoid

Retinoid mạnh để trị đốm nâu như tretinoin, đối với chứng tăng sắc tố da nghiêm trọng, thường phải mất từ 3 – 6 tháng để sản phẩm này phát huy tác dụng. Nếu sử dụng Retinol càng mạnh thì lại càng dễ kích ứng da. Các sản phẩm có chứa retinoid không thích hợp để sử dụng trong thời kỳ mang thai, vì vitamin A đôi khi có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Retinoids cũng làm tăng độ nhạy cảm của da với tia UV, vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng kem chống nắng chứa SPF an toàn cho da.

Kem trị đốm nâu có thể làm mờ sắc tố tối màu trên da

Trị đốm nâu trên gò má hiệu quả bằng phương pháp thẩm mỹ

Nếu các sản phẩm bôi ngoài da không làm giảm tình trạng tăng sắc tố da, bạn có thể tham khảo cách trị đốm nâu trên gò má bằng phương pháp thẩm mỹ như:

Liệu pháp laser

Bác sĩ da liễu sẽ sử dụng một chùm ánh sáng để nhắm mục tiêu vào gò má đang có các đốm nâu. Tuy nhiên cũng có một nguy cơ là điều trị bằng laser sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn tùy cơ địa mỗi người.

Peel da hóa học

Peel mạnh hơn hoạt động trên các lớp sâu hơn của da, nhưng chúng cũng có thời gian phục hồi lâu hơn.

Microdermabrasion

Liệu pháp này sử dụng các hạt siêu nhỏ để loại bỏ các tế bào da chết, làm mờ đốm nâu. Nó có thể khiến da bị kích ứng hoặc sưng tấy tạm thời.

Những người dễ bị tăng sắc tố sau viêm hoặc sẹo hoặc những người đã sử dụng isotretinoin trong 6 tháng qua có thể không thể trải qua quá trình mài da vi điểm, peel da hóa chất hoặc liệu pháp laser.

Trị đốm nâu trên gò má hiệu quả bằng công nghệ cao

Một số lưu ý khi trị đốm nâu trên gò má

Lưu ý các phương pháp trị tại nhà

Nhiều người truyền tai nhau về những cách trị đốm nâu trên gò má bằng phương pháp tự nhiên như sử dụng trà xanh, gel nha đam, chanh, nghệ, dầu tràm trà… Tuy nhiên có rất ít hoặc không có bằng chứng khoa học nào chứng thực hiệu quả cả nên bạn cần chú ý điều này. Một số biện pháp khắc phục đốm nâu tại nhà có thể vô hại, nhưng một số phương pháp khác có thể gây tổn thương cho da.

Thoa chống nắng

Nên thêm kem chống nắng hiệu quả vào thói quen chăm sóc da của mình. Kem chống nắng ngăn chặn sự sẫm màu của chứng tăng sắc tố da hiện có và ngăn chặn tác hại của tia cực tím nhiều hơn. Bạn nên chọn kem chống nắng có SPF ít nhất là 30, bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB và có khả năng chống nước.

Tìm hiểu sản phẩm

Không tự ý sử dụng các sản phẩm trị đốm nâu không rõ nguồn gốc. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm trị tăng sắc tố nào để tránh những kích ứng, rủi ro gây hại cho da.

Như vậy, trị đốm nâu trên gò má tưởng đơn giản nhưng cũng không dễ dàng nếu bạn điều không đúng cách có thể khiến tình trạng tệ hơn. Kiến Thức Môi Má hy vọng có thể giúp bạn sớm tìm được giải pháp khắc phục được đốm nâu trên gò má hiệu quả và sở hữu làn da sáng mịn như ý.

Xem thêm bài viết:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan