Cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm tại nhà dễ dàng – hiệu quả


Mụn sưng đỏ và vết thâm là một trong những tình trạng khó trị, không chỉ khiến chúng ta khó chịu mà còn cảnh hưởng nhiều đến nhan sắc và sự tự tin. Các cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm tại nhà hiệu quả đang là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Liệu bạn đã biết những phương pháp hiệu quả nhất hay chưa. Hãy để bài viết hôm nay giải đáp giúp bạn nhé!

Nguyên nhân hình thành mụn sưng đỏ và vết thâm

Không giống như mụn trứng cá thì mụn viêm sưng đỏ và vết thâm có thể tồn tại với thời gian tương đối dài trên da. Trong đó, các vết mụn sưng đỏ thường không có nhân và trồi lên da, chỉ khi sờ vào bạn sẽ thấy cảm giác một cục cứng, đau nhức và sưng đỏ lên. Tình trạng xuất hiện trên da này khá nghiêm trọng, nếu không có cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm một hợp lý sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể và gây nguy hiểm hơn và còn gây nên tình trạng ung thư da.

Mụn sưng đỏ và vết thâm là vấn đề đáng lo ngại của hầu hết mọi người
Mụn sưng đỏ và vết thâm là vấn đề đáng lo ngại của hầu hết mọi người

Các nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn viêm sưng đỏ và vết thâm:

  • Tổng hợp của ba yếu tố: Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức trên làn da mặt, tế bào da chết cùng bụi bẩn tích tụ sâu trong lỗ chân lông cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các vi khuẩn gây mụn sưng đỏ.
  • Thay đổi nội tiết tố androgen gây mụn sưng đỏ và vết thâm: Khi nội tiết tố androgen tăng lên quá mức thì lượng dầu sản xuất trên da mặt cũng tăng lên. Không chỉ vậy, loại nội tiết tố này cũng sẽ làm thay đổi một số thành phần của dầu thừa và làm nó nhờn hơn, điều này đã khiến vi khuẩn có môi trường phát triển tốt hơn.
  • Do yếu tố cơ địa và di truyền: Dù vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào chứng minh sự liên hệ giữa di truyền và việc xuất hiện mụn viêm sưng đỏ và vết thâm, nhưng đã có báo cáo về những trường hợp thế hệ trước bị sau đó thế hệ sau cũng gặp tình hình tương tự.

Việc tìm hiểu nguyên nhân và các cách điều trị mụn sưng đỏ và vết thâm là vô cùng cần thiết. Và đặc biệt, với những chị em ngại các cách trị mụn chuyên khoa thì những giải pháp trị mụn từ những nguyên liệu tự nhiên sẽ là lựa chọn phù hợp.

Bỏ túi các cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm siêu đơn giản

Lời khuyên tốt nhất cho bạn khi phải đối mặt với vấn đề mụn viêm sưng đỏ và vết thâm là đi khám tại các bệnh viện da liễu uy tín và đảm bảo. Tuy nhiên, vẫn có một số những giải pháp tại nhà giúp cải thiện phần nào sự khó chịu mà loại mụn này đem lại mà bạn không nên bỏ qua.

Cách trị mụn viêm sưng đỏ và vết thâm bằng aspirin

Có thể thấy, các loại aspirin sẽ có thành phần là axit salicylic rất hữu hiệu đối với các vấn đề về da liễu như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn ẩn và cả mụn viêm sưng đỏ và vết thâm. Việc sử dụng aspirin là cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm sẽ giúp làm giảm sưng và dịu cơn đau hiệu quả.

Sở hữu thành phần là axit salicylic, aspirin cực kỳ hữu hiệu với các vấn đề da liễu
Sở hữu thành phần là axit salicylic, aspirin cực kỳ hữu hiệu với các vấn đề da liễu

Để thực hiện, bạn hãy nghiền nát một viên aspirin rồi hòa nó với một lượng nước vừa đủ. Tiếp đến, bạn hãy dùng tăm bông để chấm thuốc lên nang mụn viêm sưng đỏ và các vết thâm, để khô trong vài phút. Sau đó bạn rửa mặt lại thật sạch với nước sạch nhé!

Dùng đá lạnh trị mụn viêm sưng đỏ và vết thâm

Nhiệt lạnh từ đá viên có thể làm bạn giảm tình trạng viêm, sưng đỏ và thậm chí là ngứa ngáy của nốt nang mụn và thâm mụn. Cách này thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần để đá lạnh lên trực tiếp lên các vùng da bị mụn sưng của mình. Lưu ý là hãy chà xát theo chuyển động hình tròn lên đỉnh của mụn viêm trong vòng vài phút nhé!

Nhiệt lạnh có thể làm giảm viêm, sưng và triệu chứng ngứa của mụn
Nhiệt lạnh có thể làm giảm viêm, sưng và triệu chứng ngứa của mụn

Tuy nhiên, nên tránh để đá lạnh trên da quá lâu vì nó có thể khiến da của chúng ta kích ứng hoặc bỏng lạnh. Và các chuyên gia đã khuyên rằng bạn nên áp dụng ba lần mỗi ngày và duy trì thực hiện trong thời gian dài để có được hiệu quả tốt nhất.

Cách trị mụn viêm sưng đỏ và vết thâm bằng giấm trắng

Có thể thấy, phần lớn các loại giấm hoa quả đều có các hoạt chất axit có công dụng tương tự như axit salicylic trong các loại thuốc điều trị mụn viêm sưng đỏ và vết thâm trên da. Bên cạnh đó, hoạt chất này còn đặc tính kháng khuẩn sẽ giúp tiêu diệt những vi khuẩn gây hại có trên da.

Giấm cũng chứa thành phần axit nên cũng có tính kháng khuẩn tiêu viêm, ngăn ngừa mụn
Giấm cũng chứa thành phần axit nên cũng có tính kháng khuẩn tiêu viêm, ngăn ngừa mụn

Tất cả những gì các chị em cần làm là hãy pha loãng vài thìa giấm trắng vào một chén nước. Sau đó, bạn dùng khăn mỏng hoặc chấm nó lên trên nốt mụn viêm sưng đỏ và vết thâm lưu lại trên da. Hãy duy trì thực hiện đến khi nó khô. Tương tự, bạn hãy áp dụng cách này hai lần mỗi ngày.

Cách trị mụn viêm sưng đỏ và vết thâm bằng bột nghệ

Bột nghệ là một trong những nguyên liệu rất hay có mặt trong các công thức trị mụn sưng viêm tại nhà. Lý do là vì trong bột nghệ có hợp chất curcumin, đây là hoạt chất có tác dụng chống viêm và khử trùng tuyệt vời. Cùng với đó, dùng bột nghệ cũng làm tăng tốc độ se của nốt mụn và các vết thâm, khiến nó nhanh lành hơn.

Bột nghệ - nguyên liệu nấu ăn và trị mụn viêm sưng đỏ hiệu quả
Bột nghệ – nguyên liệu nấu ăn và trị mụn viêm sưng đỏ hiệu quả

Công thức mặt nạ này, bạn sẽ cần đến: Một đến hai thìa cà phê bột nghệ cùng 2 muỗng mật ong nguyên chất. Bạn hãy trộn đều hai loại nguyên liệu này cho đến khi nó tạo thành hỗn hợp sền sệt. Tiếp đến bạn đắp hỗn hợp lên các nốt mụn viêm sưng đỏ và vết thâm. Bạn hãy để nó khô tự nhiên trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại da với nước lạnh. Hãy duy trì áp dụng tối đa hai lần mỗi ngày để có được hiệu quả tốt nhất!

Một số những lưu ý khi áp dụng cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm tại nhà

Mặc dù phương pháp trị mụn sưng đỏ và vết thâm với các nguyên liệu tự nhiên là một phương pháp an toàn và hiệu quả, thế nhưng các chị em cũng cần lưu ý một vài điều sau:

  • Do các loại nguyên liệu đều bắt nguồn từ tự nhiên, vì thế mà hiệu quả của nó đòi hỏi người dùng cần kiên trì thực hiện trong một thời gian khá dài và duy trì một cách điều độ nếu không xảy ra điều bất thường trên da.
  • Nếu thực hiện cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm bằng cách nguyên liệu tự nhiên với các loại mỹ phẩm dưỡng da khác hoặc trong quá trình thực hiện da bị kích ứng hay có biểu hiện gì bất thường, cần ngưng sử dụng và liên hệ ngay với bác sĩ để được can thiệp kịp thời.
  • Kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau quả để tăng cường chất xơ và vitamin giúp gia tăng hiệu quả của các cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm bằng thảo dược, ngăn ngừa mụn xuất hiện.
  • Bên cạnh đó, các chị em cũng cần thực hiện ngủ nghỉ đúng giờ, không thức khuya vì sẽ làm nội tiết tố bị rối loạn, khiến cho mụn xuất hiện bất thường, cũng như làm suy nhược cơ thể.

Điều đáng chú ý, đối với các trường hợp bị mụn sưng đỏ nghiêm trọng, không thể trị mụn bằng nguyên liệu tự nhiên, bạn cần tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ cũng như các loại thuốc và thiết bị hiện đại nhằm đạt được hiệu quả điều trị cao hơn hoặc tìm đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín để có được giải pháp tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ của Kiến Thức Môi Má về các cách trị mụn sưng đỏ và vết thâm cùng với các nguyên liệu tự nhiên mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, cùng với đó cũng sẽ có một số điều bạn cần lưu để có được kết quả tốt.

Nhưng bạn cũng cần lưu ý, những cách trị mụn trên sẽ thích hợp với những tình trạng nhẹ, còn với những tình trạng mụn sưng nặng hơn thì bạn nên tìm đến những giải pháp đặc trị tốt hơn. Hy vọng với kiến thức này, việc làm đẹp da và ngừa mụn sưng đỏ và vết thâm không còn là vấn đề khó khăn với bạn nữa nhé!

Xem thêm bài viết:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan