Một số cách chữa viêm bờ mi mắt hữu hiệu và thần tốc


Hiện nay, tình trạng viêm bờ mi mắt ngày càng phổ biến do nhiều nguyên nhân. Nhìn chung, viêm bờ mi mắt không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tầm nhìn. Tìm hiểu ngay cách chữa viêm bờ mi mắt ngay tại đây!

Viêm bờ mi mắt là tình trạng gì?

Viêm bờ mi mắt là tình trạng mắt bị sưng đỏ, viêm rát ở gần chân lông mi. Cảm giác chung khi gặp tình trạng này là ngứa ngáy, rát mắt, mắt liên tục chảy nước mắt.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, thủ phạm điển hình nhất là do vi khuẩn gây ra. Bên cạnh đó, còn có thể có một số lý do khác như tình trạng khô mắt, bệnh trứng cá đỏ.

Viêm bờ mi mắt là trình trạng mí mắt sưng phồng và viêm đỏ
Viêm bờ mi mắt là trình trạng mí mắt sưng phồng và viêm đỏ

Triệu chứng khi bị viêm bờ mi mắt

  • Đau rát, ngứa ngáy liên tục phần mí mắt.
  • Hiện tượng đóng vảy, cộm và khó chịu thường xuyên ở phần mí mắt hoặc lông mi.
  • Thường xuyên ngứa mắt, chảy nước mắt.
  • Mắt nhìn mờ, nhòe rõ rệt.
  • Mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Một số người dễ bị viêm bờ mi mắt

  • Người có cơ địa nhiều dầu nhờn, nhiều gầu
  • Tuyến mắt kém hoạt động, mắt thường xuyên bị khô
  • Người mắc viêm tuyến meibomius ở gần mí mắt

Nhìn chung, tình trạng này sẽ diễn ra theo hai chiều hướng: một là viêm cấp tính khu trú hay còn gọi là tình trạng lẹo mắt, hai là viêm mạn tính lan tỏa. Dù diễn ra theo chiều hướng nào thì hậu quả cũng vô cùng nghiêm trọng. Tìm hiểu ngay cách chữa viêm bờ mi mắt phổ biến nhất hiện nay!

Cách chữa viêm bờ mi mắt phổ biến nhất hiện nay

Viêm bờ mi mắt không phải là vấn đề đơn giản. Để xác định và chẩn đoán bệnh chính xác, bạn cần đến ngay bác sĩ để kiểm tra mí mắt và lông mi. Trong một số trường hợp, nếu để tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến bệnh mạn tính hay ảnh hưởng đến thị lực vĩnh viễn.

Vậy nên, với những ai đang gặp phải những biểu hiện điển hình trên của tình trạng viêm bờ mi mắt thì điều đầu tiên nên làm là phải thật bình tĩnh. Xem xét lại tình trạng và cân nhắc việc đến bác sĩ.

Nếu trong 1-2 ngày đầu, tình trạng còn khá nhẹ và sưng ít thì bạn có thể áp dụng một vài cách chữa viêm bờ mi mắt nhanh chóng và đơn giản như sau:

Chườm gạc ấm điều trị viêm bờ mi mắt

Đây là cách chữa viêm bờ mi mắt khá đơn giản. Điều bạn cần làm là chuẩn bị một chiếc khăn sạch, sau đó thấm nước ấm, vắt cho khăn khô và đắp lên mí mắt 3-4 lần. Mỗi lần để yên trên mí mắt khoảng 1 phút.

Nên dùng độ ấm vừa phải để mắt được làm dịu và loại bỏ nhẹ nhàng các tuyến nhờn, vi khuẩn. Từ đó tình trạng viêm bờ mi sẽ giảm dần và mất hẳn.

Chườm khăn ấm là một cách chữa viêm bờ mi mắt khá hiệu quả
Chườm khăn ấm là một cách chữa viêm bờ mi mắt khá hiệu quả

Tẩy tế bào chết ở mí mắt

Cách này là giúp phần bờ mi được làm sạch và thúc đẩy các tế bào non trẻ phát triển và tái sinh. Điều bạn cần làm là dùng một miếng gạc ngâm trong nước ấm, lau nhẹ nhàng liên tục quanh bờ mi khoảng 15 giây. Rửa sạch với nước ấm sau đó và nghỉ ngơi. Động tác này tuy đơn giản nhưng khá hiệu nghiệm đó nhé!

Dùng gạc tẩy tế bào chết mi mắt giúp bờ mi giảm sưng rõ rệt
Dùng gạc tẩy tế bào chết mi mắt giúp bờ mi giảm sưng rõ rệt

Thoa thuốc mỡ kháng sinh

Thoa thuốc mỡ kháng sinh là cách chữa viêm bờ mi mắt tình trạng nặng. Thuốc mỡ này là loại được bác sĩ kê đơn chứ không nên mua trực tiếp ở quầy thuốc tây mà không qua thăm khám. Khi sử dụng cách này, bạn cần nghe theo những hướng dẫn và lời khuyên từ phía bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh 3 cách chữa viêm bờ mi mắt như trên, bạn cần chú ý việc chăm sóc và giữ gìn vệ sinh mắt. Đảm bảo lông mi luôn sạch sẽ và thông thoáng, tránh tự ý dùng tay bẩn dụi hoặc gãi mắt bất kỳ lúc nào.

Mẹo vặt giúp bảo vệ và chăm sóc mắt tốt hơn mỗi ngày

Mắt được ví là cửa sổ tâm hồn, nơi chứa đựng những nỗi niềm và tình cảm, sự cuốn hút của mỗi người. Vì vậy, hãy nên chăm sóc mắt mỗi ngày, đừng để đến khi gặp phải các bệnh lý về mắt như viêm bờ mi thì mới bắt đầu lo lắng và chăm sóc.

Bên cạnh một vài cách chữa viêm bờ mi mắt, bài viết sẽ cung cấp thêm cho mọi người một vài mẹo vắt giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe đôi mắt mỗi ngày

Vệ sinh mi mắt thường xuyên

Nên vệ sinh mắt thường xuyên mỗi ngày, nếu quá bận rộn hãy đảm bảo bản thân thực hiện tối thiểu 2-3 lần/tuần. Cách thực hiện khá đơn giản, chỉ cần chườm gạc ấm lên mí mắt tầm 5 phút, sau đó dùng tăm bông thấm nước muối sinh lý lau nhẹ nhàng quanh bờ mi, rửa lại với nước là xong.

Vệ sinh mi mắt đều đặn bằng cách dùng que bông thấm nước nóng, chà nhẹ lên lông mi mỗi bên khoảng 15-30 giây. Động tác này sẽ giúp đôi mắt sạch và thông thoáng từ trong ra ngoài. Tránh vi khuẩn tích tụ.

Chườm khô cho mắt

Chườm khô cho mắt khi rảnh bằng trứng luộc sẽ giúp mắt kích thích sản xuất tuyến dầu ở bờ mi, giảm thiểu tối đa tình trạng khô rát và mỏi mắt.

Sinh hoạt lành mạnh

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya và không làm việc với máy tính quá nhiều. Đừng để mắt quá mỏi rồi mới nghỉ ngơi nhé, để lâu dần sức đề kháng của mắt sẽ yếu đi và gặp phải nhiều vấn đề đấy!

Sử dụng thuốc nhỏ mắt khi mắt có biểu hiện mỏi là điều vô cùng cần thiết
Sử dụng thuốc nhỏ mắt khi mắt có biểu hiện mỏi là điều vô cùng cần thiết

Kiến Thức Môi Má hy vọng qua bài viết này, tình trạng viêm bờ mi mắt không còn gây khó dễ cho mọi người nữa. Cách chữa viêm bờ mi mắt phía trên là tuyệt chiêu hiệu quả và phổ biến nhất hiện tại. Chúc quý độc giả nhanh chóng tìm lại đôi mắt to tròn và khỏe đẹp long lanh!

Xem thêm bài viết:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan