Má lúm đồng tiền có di truyền không? Cách tạo má lúm nhanh gọn


Tại sao bố mẹ không có má lúm đồng tiền mà con lại có? Vậy má lúm đồng tiền có di truyền không là thắc mắc to đùng của rất nhiều người. Vậy câu trả lời chính xác là gì thì hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu rõ hơn về nét đẹp duyên dáng này nhé.

Má lúm đồng tiền thực chất là gì ?

Má lúm đồng tiền thực chất là khiếm khuyết nhỏ trên khuôn mặt xuất hiện ở vùng má gần miệng, được hình thành do một khuyết nhỏ trên hệ thống cơ ở má khi da ở trên phần cơ bị khuyết, dính xuống tổ chức liên kết bên dưới và tạo nên một vết lúm trên da khi cơ mặt vận động, đặc biệt là lúc cười hoặc khóc. Khoa học đã chứng minh đây là một loại dị tật bẩm sinh đã xuất hiện. Loại di dạng này khá hiếm, chưa đến 10% trẻ em sinh ra đã mắc phải. Vì vậy, không nhất thiết là má lúm đồng tiền chỉ được di truyền từ bố mẹ mà có khả năng bị di tật gây nên.

Trẻ em có má lúm đồng tiền
Trẻ em có má lúm đồng tiền do sinh ra bị dị tật

Má lúm đồng tiền có di truyền không?

Má lúm đồng tiền thực chất là một khiếm khuyết nhỏ ở các mô cơ má tạo nên nhưng lại tạo nét chấm phá cho gương mặt vì thế nó được xem là một nét đẹp duyên dáng, trời phú. Tuy nhiên, có người sinh ra đã sở hữu má lúm đồng tiền mặc dù bố mẹ không có, cũng có người có má lúm giống bố mẹ,..Vậy má lúm đồng tiền có di truyền không?

Má lúm đồng tiền được di truyền từ bố mẹ sang bé
Má lúm đồng tiền được di truyền từ bố mẹ sang bé

Má lúm đồng tiền là một dị tật mô cơ có khả năng di truyền từ thế hệ gen trước đó đến con cháu đời sau. Má lúm đồng tiền có thể di truyền từ bố, mẹ hoặc cả hai, cũng có thể từ ông bà nhưng trường hợp này chỉ chiếm thiểu số.

Nếu một trong hai người bố, mẹ có má lúm đồng tiền thì xác suất con sinh ra sở hữu má lúm đồng tiền lên đến 25-50%. Nhưng nếu cả bố lẫn mẹ đều có má lúm thì cơ hội thừa hưởng nét đẹp này đến 50-100%. Vì vậy, thực chất thì má lúm đồng tiền có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái với tỉ lệ khá cao.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ có má lúm đồng tiền không phải được di truyền từ đời trước.

Các trường hợp má lúm đồng tiền không do di truyền

  • Má lúm đồng tiền hình thành do mô cơ má bị khuyết tật và lõm vào trong do tác động lâu dài như hóp má,..
  • Má lúm đồng tiền xuất hiện do bị dị tật bẩm sinh trong bụng mẹ
  • Má lúm đồng tiền có được do can thiệp thẩm mỹ

Vì vậy má lúm đồng tiền có thể di truyền và khả năng lên đến 80% nhưng vẫn có 20% cho những trường hợp ngoại lệ như trên. Do đó nếu bạn không sở hữu được nét đẹp duyên dáng này từ bố mẹ thì vẫn có đến 20% cơ hội có má lúm nếu biết cách tạo má lúm đồng tiền. Hãy tìm hiểu phần tiếp theo ở bài viết này về cách tạo má lúm đồng tiền nhanh nhất nhé.

Má lúm đồng tiền là gen trội hay lặn?

Theo nghiên cứu sinh học, những người có má lúm đồng tiền sâu, to tròn ở 2 bên má thường sẽ do gen trội hoàn toàn hình thành nên. Bởi trong gen trội chứa 1 số protein hoạt động mạnh mẽ làm các liên kết trong tế bào má co rút mạnh mẽ và biểu hiện ra bên ngoài với kích thước và độ sâu lớn, ngay cả khi nói chuyện cũng có thể nhìn thấy. Nhìn chung, gen trội sẽ có lợi với lúm đồng tiền vì sẽ làm gương mặt trở nên ấn tượng hơn.

Gen trội hoàn toàn sẽ tạo má sâu, kích thước lớn
Gen trội hoàn toàn sẽ tạo má sâu, kích thước lớn

Bên cạnh đó, có những lúm đồng tiền nhỏ, chỉ khi biểu đạt cảm xúc mạnh mới nhận ra đó là do gen trội không hoàn toàn phát triển nên. Có thể hiểu rằng, trong tế bào có cả gen alen lặn và gen alen trội hình thành nhưng gen trội của má lúm đã mạnh hơn nhưng vẫn không thể át hết hoàn toàn gen lặn nên biểu hiện ra bên ngoài không rõ ràng.

Như vậy, đáp án cho câu hỏi má lúm đồng tiền chính là gen trội. Thông thường sẽ có 2 kiểu gen trội hoàn toàn và gen trội không hoàn toàn tạo nên những đặc điểm má lúm khác nhau trên gương mặt mỗi người.

Gen trội không hoàn toàn tạo má lúm đồng tiền nhỏ
Gen trội không hoàn toàn tạo má lúm đồng tiền nhỏ

Cách tạo má lúm đồng tiền

Thẩm mỹ má lúm

Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc má lúm xinh xắn vĩnh viễn thì nhờ đến thẩm mỹ má lúm sẽ là lựa chọn sáng suốt nhất.

Má lúm đồng tiền hình thành bởi sự khiếm khuyết mô cơ má, hiểu rõ được nguồn gốc đó phương pháp tiểu phẫu má lúm đồng tiền sẽ tương tự thực hiện các thủ thuật tạo sự khuyết tật mô trên má để hình thành má lúm.

Thẩm mỹ má lúm sẽ duy trì kết quả vĩnh viễn
Thẩm mỹ má lúm sẽ duy trì kết quả vĩnh viễn

Bác sĩ sẽ đo vẽ để xác định vị trí của má lúm cần tạo và sau đó dùng kim, chỉ chuyên dụng khâu vá tạo sự liên kết mô cơ má ngay tại vị trí đó, lúc này bạn chỉ cần chăm sóc cho đến khi khuyết tật hình thành là đã có ngay một chiếc má lúm xinh xắn.

Tiểu phẫu má lúm đồng tiền cho bạn má lúm tự nhiên, hoàn hảo như được di truyền mà không tốn kém nhiều thời gian. Ưu điểm vượt trội của phương pháp này độ an toàn cao vì tạo má lúm chỉ là một tiểu phẫu nhỏ và hiệu quả đem lại tuyệt vời hơn so với chi phí bỏ ra. Vì vậy bạn có thể cân nhắc để sở hữu cho mình một chiếc má lúm duyên dáng bằng phương pháp này nhé.

Luyện tập cơ má

Phương pháp này hoạt động trên cơ sở tác động lâu dài tạo nên khuyết tật tự nhiên mà không cần phải tiểu phẫu. Giống như câu nói “Nước chảy đá mòn” là áp dụng cho phương pháp này, bạn cần phải bỏ rất nhiều thời gian để luyện tập lâu dài, dần dần hình thành nên sự liên kết mô tạo ra má lúm đồng tiền vĩnh viễn.

Dùng tay ấn vào má lâu ngày để tạo má lúm đồng tiền
Dùng tay ấn vào má lâu ngày để tạo má lúm đồng tiền

Để có má lúm, hằng ngày bạn phải luyện tập cơ má bằng cách cười thật tươi trước gương rồi xác định vị trí má lúm cần tạo sau đó dùng 2 ngón trỏ ấn thật mạnh vào vị trí đó. Giữ nguyên tư thế càng lâu càng tốt và lặp lại như vậy trong khoảng thời gian dài để tạo má lúm nhé.

Makeup má lúm

Đây được cho là cách gian lận nhanh nhất, đỡ tốn thời gian cho việc luyện tập mà vẫn có được má lúm ngay tức thời. Phương pháp này chỉ tạo ra má lúm đồng tiền ảo phù hợp trong những lúc chụp ảnh hay đi chơi. Bạn chỉ cần cười thật tươi, xác định vị trí cần vẽ má lúm. Sau đó lấy bút kẻ mày chấm một điểm tròn hoặc kẻ đường mặt trăng khuyết rồi tán đều ra, dùng phấn đánh khối để tạo hiệu ứng má bị lõm nhỏ và chỉnh sửa lại sao cho đẹp là được.

Cách thực hiện

  • Bạn vẽ một chấm tròn trên má tại vị trí muốn tạo má lúm giả bằng chì kẻ mày
  • Tiếp đến đánh tròn xung quanh chấm nâu đó bằng bút đánh khối từ màu sẫm đến sáng hơn, cuối cùng dùng kem nền dặm chỉnh sửa lại.
  • Sau đó dùng tay tán lớp kem đã đánh theo hướng từ trong ra ngoài để tạo hiệu ứng da lõm vào trong, soi gương và chỉnh sửa lại cho thật đẹp và giống nhé.
Trang điểm tạo má lúm đồng tiền
Make up má lúm 3D bằng dụng cụ trang điểm sẽ có má lúm trong 5 phút

Giới trẻ hiện nay đa số còn hay kéo nhau đi xỏ khuyên để tạo má lúm- đây cũng là phương pháp để tạo má lúm đơn giản hiệu quả mà lại tiết kiệm được chi phí đáng kể . Tuy nhiên, khuyến cáo nên cân nhắc trước khi xỏ khuyên má lúm vì phương pháp này có khả năng gây ra nhiễm trùng má lúm rất lơn. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi thực hiên.

Kiến Thức Môi Má hy vọng với những thông tin trên bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc má lúm đồng tiền có di truyền không. Đồng thời, qua các phương pháp tạo má lúm đồng tiền trên, bạn sẽ tìm thấy phương án phù hợp cho mình và sở hữu nét đẹp duyên dáng trời phú đó nhé.

Xem thêm bài viết:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan