Những biến chứng tiêm filler má và cách xử lý


Biến chứng tiêm filler má bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và sức khỏe của khách hàng. Cùng chuyên gia thẩm mỹ tìm hiểu từng biến chứng cụ thể, hướng xử lý phù hợp và biện pháp ngăn ngừa nhé.

Biến chứng tiêm filler má nguy hiểm đến thẩm mỹ và sức khỏe
Biến chứng tiêm filler má nguy hiểm đến thẩm mỹ và sức khỏe

Tiêm filler má có biến chứng gì hay không?

Sự ra đời của kỹ thuật tiêm filler là bước ngoặt mới cho ngành thẩm mỹ. Đặc biệt với tiêm filler má sở hữu nhiều công dụng và hỗ trợ sửa chữa những khuyết điểm trên khuôn mặt một cách hiệu quả. Phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến và nhận được nhiều sự yêu thích, tin cậy của khách hàng.

Về mặt lý thuyết, tiêm filler má là một liệu pháp an toàn, có tính hiệu quả và KHÔNG gây nguy hiểm. Phương pháp này khả năng làm trẻ hóa da và cải thiện được nét trên khuôn mặt mà không cần tác động dao kéo cũng không mất nhiều thời gian chăm sóc nghỉ dưỡng.

Tiêm filler má là một liệu pháp an toàn và có tính hiệu quả cao
Tiêm filler má là một liệu pháp an toàn và có tính hiệu quả cao

Tuy nhiên, biến chứng tiêm filler má vẫn luôn tiềm tàng và có thể trở thành con dao hai lưỡi phá hủy vẻ ngoài của bạn thậm chí là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nếu khách hàng tự ý mua và tiêm filler tại nhà. Ngoài ra việc lựa chọn những cơ sở kém chất lượng và sử dụng filler không rõ nguồn gốc cũng sẽ gây nên tác hại nguy hiểm.

Tiêm filler má có thể gây biến chứng nếu không lựa chọn cơ sở an toàn
Tiêm filler má có thể gây biến chứng nếu không lựa chọn cơ sở an toàn

Những biến chứng có thể xảy ra khi tiêm filler má

Tác hại của tiêm filler má thường sẽ không xảy ra nếu ngay từ đầu chúng được lựa chọn và thực hiện bởi những bác sĩ có tay nghề trong một điều kiện cơ sở an toàn. Việc liên tục lạm dụng và sử dụng những loại filler rẻ tiền, không rõ nguồn gốc sẽ dẫn bạn đến những biến chứng nguy hiểm như:

Sưng đau và xuất hiện phản ứng viêm trên nốt tiêm

Tình trạng

Đây có thể coi là biến chứng cấp độ nhẹ nhất của tiêm filler má. Chúng sẽ xuất hiện ngay sau tiêm khoảng 1 – 2 giờ. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là ngay tại vị trí tiêm nội hạch, toàn bộ vùng má chuyển đỏ như phát ban.

Sau tiêm từ 8 đến 12 tiếng sẽ xuất hiện những nốt mụn nước li ti. Đi kèm với đó là trạng thái sưng đau, khó chịu vùng da, những vết bầm nhẹ sẽ xuất hiện rải rác trên mặt.

Biến chứng tiêm filler má nhẹ nhất là sưng đau và phản ứng viêm trên nốt tiêm
Biến chứng tiêm filler má nhẹ nhất là sưng đau và phản ứng viêm trên nốt tiêm

Cách xử lý

Khi gặp tình trạng này, giai đoạn đầu tiên khách hàng chỉ cần uống thuốc giảm đau và kháng sinh để chống viêm. Nếu có hiện tượng bầm nhẹ và sưng đau thì kết hợp chườm lạnh để máu huyết được lưu thông và làm giảm áp lực của cơ.

Chỉ cần lau mặt sạch sẽ bằng nước muối sinh lý 1 đến 2 lần/ngày kết hợp với thuốc bôi của bác sĩ. Nếu sau 12 đến 24 tiếng đồng hồ tình trạng không thuyên giảm thì nên gặp bác sĩ để xử lý kịp thời.

Hiện tượng chèn mạch máu

Tình trạng

Chèn mạch máu là biến chứng tiêm filler má nguy hiểm. Nguyên nhân chính có thể do tay nghề bác sĩ và sử dụng loại kim tiêm không phù hợp.

Khi filler làm đầy chèn lên mạch máu sẽ cản trở quá trình lưu thông, làm cho vùng da má bị sưng to lên, đau nhức thậm chí là gây hoại tử do không đưa được máu đến các tế bào da. Không những thế chúng còn có thể gây ảnh hưởng lên thị lực và khả năng tập trung của khách hàng.

Chèn mạch máu là biến chứng tiêm filler má nguy hiểm
Chèn mạch máu là biến chứng tiêm filler má nguy hiểm

Cách xử lý

  • Để tránh nguy cơ này bạn cần lựa chọn bác sĩ có chuyên môn để xác định đúng vị trí cần tiêm, kỹ thuật tiêm và nồng độ hoạt chất phù hợp.
  • Khi không may gặp biến chứng này bạn cần đến ngay cơ sở thẩm mỹ để được xử lý càng sớm càng tốt.
  • Tùy theo tình trạng mà sẽ cân nhắc lựa chọn tiêm tan filler hay sử dụng thủ thuật ngoại khoa.

Gây nhiễm trùng, hoại tử da

Thông tin

Biến chứng tiêm filler má nguy hiểm như nhiễm trùng, viêm da, hoại tử. Một khi những loại hoạt chất hàng rẻ, kém chất lượng đi vào cơ thể chúng sẽ lập tức xảy ra hiện tượng kích ứng sau đó là ngứa ngáy và viêm da.

Tự tiêm filler má gây nhiễm trùng và hoại tử da
Tự tiêm filler má gây nhiễm trùng và hoại tử da

Cách xử lý

Với những trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch vùng da bị viêm nhiễm, giải phóng những ổ viêm bằng thủ thuật ngoại khoa sau đó cho sử dụng kháng sinh hoặc corticoid để ngăn ngừa nhiễm khuẩn lây lan.

Xuất hiện biến chứng u hạt hay gây sẹo đỏ, sẹo lồi

Tình trạng xuất hiện

U hạt sau tiêm filler má thường ít gặp và không nguy hiểm như tiêm meso trẻ hóa, trị mụn. Nhưng những biến chứng này vẫn có và xuất hiện muộn khoảng 3 – 4 tuần sau tiêm. Ngoài ra, tình trạng sẹo lồi, sẹo đỏ cũng được xem là biến chứng tiêm filler má nguy hiểm thường gặp.

Xuất hiện biến chứng u hạt khoảng 3 đến 4 tuần sau tiêm
Xuất hiện biến chứng u hạt khoảng 3 đến 4 tuần sau tiêm

Cách xử lý

Với trường hợp này bác sĩ có thể cho tiêm tan filler và tiêm lại với hoạt chất khác để đảm bảo hiệu quả cho khách hàng. Đối với biến chứng bị sẹo, cần đợi da lành hoàn toàn, bác sĩ có thể cho tiêm tan sẹo hoặc laser để vừa trẻ hóa da vừa trị sẹo hiệu quả hơn.

Những lưu ý khi tiêm filler má để tránh gặp biến chứng

Những biến chứng sau tiêm filler là điều không ai mong muốn. Tình trạng này cũng không thể kiểm soát 100%. Bạn hoàn toàn có khả năng giảm thiểu mức độ nguy hiểm của chúng bằng cách đảm bảo những lưu ý sau của bác sĩ:

Cần có sự tư vấn và chỉ định thực hiện của bác sĩ

Tiêm filler cũng là một kỹ thuật thẩm mỹ, chính vì thế bất cứ khi nào bạn muốn thực hiện cũng cần có sự tư vấn của người có chuyên môn và kinh nghiệm. Họ sẽ dựa theo tình trạng cụ thể, nhu cầu, điều kiện kinh tế của khách hàng để tư vấn liệu trình an toàn, hiệu quả và giá thành phù hợp.

Tiêm filler cũng là một kỹ thuật thẩm mỹ cần có sự tư vấn của bác sĩ
Tiêm filler cũng là một kỹ thuật thẩm mỹ cần có sự tư vấn của bác sĩ

Lựa chọn những spa, tiệm làm tóc kém uy tín với những nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề thực hiện sẽ tìm ẩn những rủi ro nguy hiểm đến thẩm mỹ và sức khỏe của bạn.

Không được sử dụng filler kém chất lượng

Filler giá rẻ, không chất lượng thì tuyệt đối không nên trải nghiệm. Bạn sẽ không thể lường trước được bất kỳ rủi ro nào có thể đến với mình khi sử dụng những hoạt chất không rõ xuất xứ và nguồn gốc từ đâu. Chỉ có những cơ sở uy tín, những bệnh viện thẩm mỹ mới có được những loại filler có giấy phép nhập khẩu và chứng nhận lưu hành tại Việt Nam.

Filler giá rẻ, không chất lượng thì tuyệt đối không nên trải nghiệm
Filler giá rẻ, không chất lượng thì tuyệt đối không nên trải nghiệm

Tiêm filler có liệu trình phù hợp

Nhiều người cho rằng cứ có tiền tiêm càng nhiều thì càng đẹp, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Quy định của ngành thẩm mỹ nói chung khi tiêm filler má chỉ sử dụng không quá 4cc. Vượt quá nồng độ này có thể gây ra biến chứng như chèn mạch hay tắt mạch máu.

Một liệu trình tiêm filler má sẽ có khả năng duy trì hiệu quả trong thời gian từ 1 đến 2 năm. Do đó bạn không cần phải tiêm nhắc lại liên tục trong giai đoạn này. Trước khi muốn tiêm lại bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và soi chiếu để xem cần tiêm nhắc lại hay không.

Không cần phải tiêm nhắc lại liên tục trong giai đoạn filler còn tác dụng
Không cần phải tiêm nhắc lại liên tục trong giai đoạn filler còn tác dụng

Bạn có thể là đối tượng của những biến chứng tiêm filler má nếu chủ quan không lựa chọn cơ sở thẩm mỹ và bác sĩ có chuyên môn phù hợp. Kiến Thức Môi Má hy vọng các bạn đã có được thông tin để tránh né được các biến chứng trên đây.

Xem thêm bài viết

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan