Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà từ A-Z


Qua thời gian, làn da dần xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như sạm nám, tàn nhang làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sự tự tin. Cách phòng ngừa tuyệt đối các vấn đề này là chăm sóc da mặt thường xuyên. Sau đây là hướng dẫn cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà từ A-Z. Đọc ngay để biết!

Tại sao cần chăm sóc da mặt bị nám tại nhà?

Da mặt bị nám thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cơ chế chung của việc hình thành vết nám là do rối loạn sắc tố melanin trên bề mặt da. Từ đó, dẫn đến da bị xỉn màu ở một số vị trí và tập trung theo vùng.

Theo thời gian, da mặt bị nám thường có xu hướng lão hóa nhanh hơn với các loại da khác. Kèm với mỗi ngày tiếp xúc với hàng trăm tác nhân có hại như khói bụi, vi khuẩn, ánh nắng mặt trời, nhiệt độ, quá trình lão hóa diễn ra càng nhanh.

Chăm sóc da mặt bị nám tại nhà là điều vô cùng cần thiết
Chăm sóc da mặt bị nám tại nhà là điều vô cùng cần thiết

Những lí do trên là động lực cho bản thân phải chăm sóc da mặt bị nám tại nhà mỗi ngày. Vì điều này là vô cùng cần thiết, dưỡng ẩm, vệ sinh, dưỡng trắng đúng cách sẽ giúp da được phục hồi, căng bóng là láng mịn trở lại.

Đồng thời, việc chăm sóc da mỗi ngày còn ngăn ngừa hình thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, hạn chế mụn sinh sôi. Da hết nám và khỏe mạnh rạng ngời.

Tuy nhiên, cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà như thế nào là đúng chuẩn? Tham khảo mục tiếp theo nhé!

Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà

Cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà chuẩn nhất từ A-Z bao gồm:

Làm sạch da mặt thường xuyên

Làm sạch da mặt thường xuyên là cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà cơ bản nhất. Để tăng hiệu quả làm sạch, nên đảm bảo làm sạch da đủ hai bước là tẩy trang và rửa sữa rửa mặt. Điều này sẽ giúp da luôn thông thoáng, khỏe mạnh và ít gặp vấn đề về da.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Như đã trình bày ở trên, tia UV trong ánh nắng là một trong những thủ phạm điển hình gây nám da. Hành động tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời là cách hạn chế tình trạng nám trở nên tệ hơn.

Đồng thời, cải thiện da mặt bị nám một cách hiệu quả. Nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 và khẩu trang đầy đủ trước khi ra ngoài.

Ánh nắng mặt trời là một trong các thủ phạm gây nám da
Ánh nắng mặt trời là một trong các thủ phạm gây nám da

Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho da

Bổ sung các thực phẩm tốt cho da cũng là cách hạn chế sắc tố gây nám phát triển. Các loại thực phẩm nên bổ sung thường xuyên khi ăn uống tại nhà bao gồm:

  • Thực phẩm giàu chất xơ như súp lơ, bắp cải, các loại rau xanh
  • Thực phẩm giàu vitamin A như gan, sữa nguyên chất,…
  • Thực phẩm giàu vitamin C, E như chanh, quýt, cam, kiwi,…

Bên cạnh đó, bổ sung viên omega-3 hoặc các thực phẩm giàu omega-3 sẽ giúp da khỏe mạnh hơn. Có sức đề kháng chống lại các tác nhân có hại từ môi trường như tia UV, khói bụi,…

Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da phù hợp

Nám da là tình trạng không dễ điều trị. Việc sử dụng mỹ phẩm phù hợp khi da mặt bị nám là điều cực kỳ quan trọng. Để tốt cho da mặt đang bị nám, nên tránh xa các mỹ phẩm chứa nhiều chất bảo quản, chất tẩy hay hương liệu màu sắc.

Đắp mặt nạ có nguồn gốc tự nhiên

Việc tự chuẩn bị các loại mặt nạ làm từ nguyên liệu tự nhiên ngay tại nhà có tác dụng trị nám khá tốt. Đồng thời, còn tiết kiệm nhiều chi phí và đảm bảo an toàn. Một số loại mặt nạ chăm sóc da bị nám khá tốt như:

  • Mặt nạ dưỡng da từ mật ong và chanh
  • Mặt nạ bột trà xanh
  • Mặt nạ từ nghệ tươi nguyên chất
Cải thiện tình trạng nám da bằng mặt nạ nghệ tươi
Cải thiện tình trạng nám da bằng mặt nạ nghệ tươi

Tẩy tế bào chết đều đặn thường xuyên

Tẩy tế bào chết là cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà khá hiệu quả. Thực hiện động tác này thường xuyên sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết, giúp tăng khả năng thấm sâu của các dưỡng chất vào da. Kích thích sự hình thành các tế bào da mới.

Thực hiện dưỡng ẩm da mặt

Dưỡng ẩm da mặt là cách dưỡng da bị nám rất tốt. Thực hiện dưỡng ẩm da mặt đều đặn mỗi ngày sẽ giúp da cân bằng độ ẩm, kiểm soát hoạt động của các sắc tố melanin một cách ổn định. Cải thiện dần vùng da bị nám qua ngày tháng.

Cách phòng ngừa nám da mặt

Bên cạnh cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà đã được hướng dẫn phía trên. Bài viết sẽ cung cấp thêm cho quý độc giả một vài biện pháp phòng ngừa nám da mặt hiệu quả nhất:

Nên phòng ngừa tình trạng nám da mặt ngay từ ban đầu
Nên phòng ngừa tình trạng nám da mặt ngay từ ban đầu
  • Không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nếu buộc phải ra ngoài, hãy bao bịch và thoa kem chống nắng đầy đủ. Lượng tia UV trong ánh nắng sẽ mang lại nguy cơ bị nám tích tụ qua thời gian.
  • Đến tiệm spa, thẩm mỹ để làm đẹp da mặt định kỳ khi có điều kiện. Điều này sẽ giúp da mặt được theo dõi và chăm sóc tốt hơn. Các dịch vụ thẩm mỹ tại spa còn giúp da mặt trở nên láng mịn, mềm mại và trắng hồng.
  • Không tự ý sử dụng thuốc và mỹ phẩm không có nguồn gốc như kem trộn, kem làm trắng da mặt,…Đã không ít trường hợp bị nám da, mụn khắp mặt vì sử dụng các loại kem trộn chứa đầy corticoid ngoài thị trường. Nên tự giác bảo vệ sức khỏe và làn da của chính bản thân nhé!
  • Bổ sung cho cơ thể một vài vitamin cần thiết cho da như vitamin C, vitamin E, vitamin B12 thường xuyên. Các vitamin này rất có lợi cho việc kìm hãm sự phát triển của sắc tố melanin.

Bài viết đã giới thiệu qua cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà từ A-Z theo quy trình chuẩn nhất. Hy vọng, bài viết này sẽ giúp được chị em ít nhiều trong việc loại bỏ tình trạng sạm nám đáng ghét này. Chúc các chị em ngày càng trẻ trung và khỏe mạnh trong cuộc sống!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan